Vật liệu composite dùng cho đóng tầu


Hiện nay, trong công nghệ đóng tàu vật liệu composite nền polyme (bao gồm gốc epoxy là nhựa vinylester, polyeste) và cốt sợi thuỷ tinh được sử dụng phổ biến nhất.


I: Vật liệu nền.
Vật liệu nền dùng trong ngành đóng tàu ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là các loại polyeste không no, tính chất của các loại nhựa polyester này luôn được nhà sản xuất cung cấp kèm theo sản phẩm.
         Quá trình polyme hoá của nhựa polyeste không no được thực hiện nhờ chất xúc tác (bao gồm 2 loại: chất gia tốc và chất đông rắn).

II: Vật liệu cốt.
Vật liệu cốt có tác dụng cung cấp cơ tính cho vật liệu composite và sử dụng chủ yếu là sợi thuỷ tinh.
  Sợi thuỷ tinh tồn tại dưới các dạng sau:
   Mat (CSM):  Tên đầy đủ: E-glass Chopped Strand Mat.   Được sử dụng ở những kết cấu tàu cần độ kín nước cao, những khu vực khó thi công, những nơi có góc cạnh bé. Thường dùng làm lớp đầu tiên, các lớp trung gian và lớp cuối cùng của tấm vỏ tàu. Phổ biến nhất là hai loại sau:
            - Loại có khối lượng 300g/m2, kí hiệu CSM 300.
            - Loại có khối lượng 450g/m2, kí hiệu CSM 450.
     Đây là loại vật liệu có tính đẳng hướng không hoàn toàn nên rất có lợi trong tính toán.


    Vải thô (WR): Tên đầy đủ  Woven Roving.  Được sử dụng ở phần đầu tàu cần độ chịu lực cao, cần thi công nhanh, và phải sử dụng xen kẽ với CSM. Có nhiều loại WR, tuy nhiên phổ biến nhất là các loại:
            - Loại có khối lượng 600g/m2, kí hiệu WR 600.
            - Loại có khối lượng 800g/m2, kí hiệu WR 800.
Trong các sản phẩm FRP vải thô được sử dụng với mat nhằm tạo ra vật liệu có cơ tính tốt. Hàm lượng sợi trong FRP khoảng  40 ÷ 50 %.

ĐỂ HIỂU THÊM  CHI TIẾT VỀ SẢN PHẨM MỜI BẠN VÀO THĂM WEBSITE CỦA CÔNG TY CHÚNG TÔI:

Để tham khảo một số sản phẩm được sản xuất từ vật liệu nhựa composite do Công ty Composite Ánh Dương chúng tôi sản xuất mời bạn click vào nhừng tiêu đề dưới đây: