Công nghệ composite trong xây dựng


           Công ty Cổ phần Composite và Công nghệ Ánh Dương giới thiệu bài viết về công nghệ composite cho việc sửa chữa, gia cố và bảo vệ kết cấu các công trình xây dựng
          TyfoR FibrwrapR Systems là một loại vật liệu có trọng lượng nhẹ và độ bền cao dùng cho việc gia cố các công trình bằng bê tông, gạch đá, thép và gỗ. Công ty Fyfe đã ứng dụng những công nghệ của ngành hàng không vũ trụ trong hơn 50 năm qua cho các công trình xây dựng dân dụng.
          TyfoR FibrwrapR Systems bao gồm sợi carbon, sợi thủy tinh và sợi aramid được tẩm loại nhựa chất lượng tốt nhằm tạo ra một lớp laminate bao phủ bên ngoài các thành phần cần được gia cố. TyfoR FibrwrapR Systems đã đ ược thử nghiệm trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt để chứng thực độ bền theo thời gian của công trình.
công nghệ composite 
Bồn composite chứa hóa chất do công ty Ánh Dương lắp đặt tại Công ty Hóa Chất D.P (Sài Gòn)

          Thêm vào đó, vật liệu đã ứng xử và làm việc đúng như thiết kế tính toán khi công trình chịu những trận động đất lớn như tại Los Angeles, El Salvador, Đài Loan (TQ) và Seatle. Hệ thống vật liệu này được thi công thủ công cho các cấu kiện hiện hữu. Nhờ trọng lượng nhẹ và dễ lắp đặt, hệ thống có ưu điểm là không cần phải sử dụng các loại thiết bị nặng cho việc thi công hoặc phá đi các công trình cũ. Hệ thống này là giải pháp ưu việt nhất cho các công trình cần tiến độ thi công nhanh, ít ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt bên trong công trình.
công nghệ composite công nghệ composite 
   Bãi chứa sản phẩm bồn composite do Công ty Ánh Dương sản xuất

          TyfoR FibrwrapR Systems được cấu tạo bằng sợi thủy tinh E-Glass gồm TyfoR SEH, WEB và BC systems bao gồm nhiều sợi thủy tinh e-glass đặt liên tiếp nhau được tẩm TyfoR epoxy. Các loại vật liệu này có tính năng phù hợp với các ứng dụng vào các công trình cần gia cường, gia cố nhẹ, tạo sự ổn định cho các công trình sử dụng vật liệu gạch đá và mang lại tính thẩm mỹ cho công trình sau khi được hoàn thành hoặc được ứng dụng để truyền lực và tải trọng từ cấu kiện này sang cấu kiện khác và có thể ứng dụng trong nhiều loại công trình với đủ loại kích cỡ rộng và dày khác nhau.

         TyfoR FibrwrapR Systems có thành phần cấu tạo sợi carbon (TyfoR SCH) gồm các sợi carbon đặt theo một và hai phương; loại vật liệu này được sản xuất dưới 2 dạng cuộn và sẽ dược tẩm TyfoR epoxy tại công trường hoặc có dạng tấm do đã được tẩm nhựa tổng hợp trước tại nhà máy.

công nghệ composite   bồn composite
Bồn composite xử lý nước thải sinh hoạt do Công ty Ánh Dương vận chuyển và lắp đặt

         Ngoài những loại vật liệu kể trên còn có TyfoR Anchor Systems có cốt sợi và được đặt xen kẽ với FibrwapR trong quá trình thi công. Vật liệu này được dùng để làm tăng sự liên kết lâu bền và phát huy hiệu quả của các thiết kế cho các cấu kiện dầm, sàn, ống dẫn và tường.
         TyfoR Systems được ứng dụng trong nhiều công trình xây dựng dân dụng.
         Tường bê tông và tường gạch: Nhiều bức tường bê tông hoặc các công trình xây bằng gạch, đất sét hoặc block bê tông cần được gia cố nhằm tăng khả năng chịu lực theo cả hai phương trong và ngoài mặt phẳng. TyfoR Systems có thể được ứng dụng để tăng thêm khả năng chịu lực cần thiết cho công trình. TyfoR FibrwrapR Anchors tăng độ bám dính, liên kết và hiệu quả của thiết kế.

bọc composite, công nghệ composite  
Bọc composite cho bể bê tông và hầm ngầm

         Dầm và sàn: TyfoR Systems có thể được sử dụng để gia cố các thành phần của dầm và sàn khi cần tăng hoạt tải sử dụng hoặc nâng cao khả năng chịu lực của cấu kiện do thiết kế không hợp lý. TyfoR Systems còn có thể được sử dụng thay thế các phương pháp gia cố cấu kiện thông thường như phương pháp phun bê tông hoặc ghép bản thép gia cường. TyfoR FibrwrapR Anchors làm tăng độ liên kết giữa các cấu kiện và phát huy hiệu quả của thiết kế cho công trình.
        Cột: TyfoR FibrwrapR Systems được thiết kế nhằm làm tăng độ bền và độ dẻo cho các cột hiện hữu bằng cách tạo các lực ép theo chu vi, hạn chế sự nở hông. TyfoR FibrwrapR Systems cũng được thiết kế để tăng khả năng chịu cắt và chịu uốn của cột; Tăng độ dẻo cho cột.

  
Bọc composite cho bể thép xử lý nước thải

        Các cuộc thử nghiệm cho thấy chuyển vị của cột tăng tới 8+; Tăng khả năng chịu tải theo phương đứng của kết cấu bằng cách tăng cường độ chịu nén của bê tông; Chống lại sự ăn mòn và sự xâm phạm của clorua, độ ẩm và khí oxy. Do vật liệu gia cố mỏng, nhẹ bề mặt kiến trúc của cột có thể vẫn giữ được nguyên trạng. Các dạng cột này gồm có cột dạng tròn, vuông, chữ nhật, lục giác, hình thang... Độ dày tiêu chuẩn phải không quá 6mm.
       Sử dụng nhựa tổng hợp có thành phần cấu tạo đặt biệt TyfoR SW-1, TyfoR FibrwrapR Systems có thể được ứng dụng để gia cố các cấu kiện nằm dưới nước của các công trình cầu, trụ cầu, cọc.
      TyfoR FibrwrapR Systems còn có khả năng giảm tác hại do tác động của các vụ nổ. Nó rất phù hợp cho các ứng dụng nhằm làm giảm nhẹ tác hại của các vụ nổ. Khả năng biến dạng lớn của vật liệu đã làm tăng độ dẻo cho công trình nhưng chỉ làm cho các cấu kiện chỉ dày thêm vài mm.

 
Một góc xưởng sản xuất bồn composite xử lý nước thải của công ty Ánh Dương 

        Các ứng dụng tiềm năng của hệ thống này bao gồm việc giảm nhẹ hậu quả cho các vụ nổ trong ngành Công nghiệp hoặc trong ngành Dầu khí cũng như bảo vệ các kết cấu khi sử dụng cho mục đích quân sự hoặc tránh bị hư hại do các vụ khủng bố. TyfoR Blast Flex System sử dụng loại vật liệu có tính đàn hồi dẻo phun lên bề mặt cấu kiện cho mục đích làm giảm nhẹ hư hại do nổ gây ra.

        Để tìm hiểu các sản phẩm composite xin mời các bạn click vào các đường link này:

        - Bồn composite trong xử lý nước thải sinh hoạt
        - Bồn composite chứa hóa chất
        - Xử lý môi trường
        - Xử lý nước thải

                                             XIN CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ QUAN TÂM